10 Cách xây dựng Opt-in form hoàn hảo

Những người đăng ký nhận email từ website đều có tiềm năng trở thành khách hàng của bạn. Càng nhiều người đăng ký thì cơ hội có thêm khách hàng mới càng lớn. Do đó, bạn không thể nào qua loa với một opt-in form được. Dù chỉ với vài thay đổi nhỏ ở mặt hình thức hay nội dung thì sự khác biệt sẽ vô cùng lớn. Chúng không những thu hút thêm nhiều người đăng ký mà còn giúp gia tăng chỉ số ROI của những email mà bạn gửi ra.

Dưới đây là một số kinh nghiệm được tổng kết, giúp bạn có một opt-in form chất và thu hút.

1. Cho họ một lý do để đăng ký

Cách tốt nhất để thu hút một người nào đó, là mang đến cho họ lợi ích hoặc giá trị. Đối với những doanh nghiệp B2B, đó có thể là một bản báo cáo, một bài nghiên cứu hay một video. Ngoài ra, eBook, infographic hoặc những công cụ hữu ích cũng rất được quan tâm. Bạn cũng đừng quên những câu đố hay câu hỏi khơi gợi tính tò mò của khách truy cập.

Dưới đây là báo cáo khảo sát của Ascend2 đánh giá hiệu quả và khó khăn của các chiến thuật mà bộ phận marketing của những công ty B2B sử dụng để tăng lượng người đăng ký tron danh sách email của họ. Hai chiến thuật được nhiều người đánh giá hiệu quả nhất là:

  1. Truy cập Website
  2. Download nội dung

Truy cập Website ở đây theo định nghĩa của Ascend2 là “người truy cập phải đăng ký để xem những trang hoặc khu vực đặc biệt mà bình thường không thể truy cập được”. Download nội dung thì đơn giản hơn, khách truy cập đăng ký nhận email để nhận được những nội dung như báo cáo, eBook, infographic… Điểm chung của hai chiến thuật này là: Đổi địa chỉ email lấy nội dung có giá trị – một chiến lược thường được các marketer sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Khảo sát cách để tăng trưởng email list

Hãy mô tả rõ ràng lợi ích khách truy cập nhận được khi họ đăng ký thông tin với bạn:

mẫu opt-in form

Thay vì một form đơn giản và chẳng có nội dung gì:

mẫu opt-in form quá đơn giản

2. Đừng yêu cầu quá nhiều thông tin

Không ai thích phải điền quá nhiều thông tin khi đăng ký (vì thế mà hình thức đăng ký sử dụng thông tin từ Facebook hoặc Google mới trở nên phổ biến). Do đó, đừng yêu cầu họ phải cung cấp những thông tin không cần thiết ngoài tên hoặc email nếu như bạn không có một mục đích đặc biệt.

Dưới đây là báo cáo khảo sát của Ascend2 về số lượng trường thông tin mà các marketer thường yêu cầu để khách truy cập đăng ký:

Khảo sát số lượng trường thông tin trên opt-in form

Trong các trường thông tin này thì email là quan trọng nhất, tiếp theo đó là tên của khách truy cập. Có được tên của họ sẽ giúp bạn có một dòng tiêu đề hoặc một lời chào thân thiện. Bởi vì đây là thao tác rất quan trọng nên hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ email, đều giúp khách hàng thêm tên của người nhận vào email với thao tác cực kì đơn giản.

Nếu làm trong lĩnh vực B2B, có thể bạn sẽ cần nhiều thông tin hơn là một cái tên. Và đây là mẫu form thường dùng để giúp đội ngũ bán hàng của công ty bạn sớm tìm được những khách hàng mới:

opt-in form của B2B

 

3. Đừng giấu form đăng ký

Mục đích của opt-in form là thu thập địa chỉ email của khách truy cập, tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, đừng giấu nó đi mà hãy đặt nó ở những nơi dễ thấy như ở đầu trang hoặc cuối trang, nhưng cũng đừng lạm dụng đặt nó ở nhiều nơi.

Đừng sử dụng liên kết nếu bạn không muốn mất đi 20-50% lượng người đăng ký:

Sử dụng liên kết thay vì form

Thay vào đó, hãy dùng form:

Sử dụng form thay liên kết

Việc bạn sử dụng form sẽ giúp cho khách truy cập thuận tiện đăng ký hơn thay vì phải qua thêm một công đoạn là nhấp vào liên kết.

4. Hãy đưa ra những ưu đãi hay khuyến mãi đặc biệt

Đây là một phương pháp rất lợi hại giúp bạn gia tăng đáng kể số lượng người đăng ký. Hãy làm nổi bật những ưu đãi này trên website của bạn: ở ngay trang chủ, popup…  Nếu bạn thực hiện đúng, bạn có khả năng gia tăng gấp 3 lần lượng người đăng ký chỉ trong một đêm.

Đây là một ví dụ tiêu biểu cách sử dụng phương pháp này của trang Copy Hackers. Một cửa sổ nhỏ sẽ hiện ra khi bạn truy cập vào website, hoặc đọc nội dung của các bài viết trên đó. Bạn có thể dễ dàng tắt cửa sổ này hoặc nhập email và nhận ngay một quyển eBook về copywriting.

Cửa sổ ưu đãi

5. Cho người đăng ký biết họ sẽ nhận được email như thế nào

Những dòng mô tả cho opt-in form cùng với thông tin sau khi đăng ký rất quan trọng. Bạn phải cho người đăng ký biết họ sẽ nhận được email như thế nào. Tần suất email được gửi đến họ? Nội dung của email thuộc loại nào (bản tin hằng tuần, case study, các bài viết cung cấp kiến thức…)? Những email này được thiết kế cho đối tượng nào (quản lý, khách hàng, nhân viên marketing…)?…

Những điều được đề cập ở trên sẽ ảnh hưởng đến số lượng người đăng ký, nhưng quan trọng hơn là nó lọc bớt những người không có tiềm năng trở thành khách hàng của công ty. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta ở đây không phải là một danh sách email khổng lồ, đủ mọi thành phần. Chúng ta chỉ cần những người sẽ tương tác với công ty, những người có hứng thú với lĩnh vực mà chúng ta đang kinh doanh và quan trọng hơn là họ có thể sẽ trở thành khách hàng của chúng ta.

Dưới đây là form đăng ký nhận tin tức từ blog của ITviec. Họ đã làm rất tốt khi cung cấp thông tin về những email mà người đăng ký sẽ nhận được và nhắm đến những người đang tìm việc trong lĩnh vực IT:

Mẫu đăng ký của ITViec

6. Cho phép họ đọc bản tin mẫu hoặc các bản tin cũ

Đây không phải là một yêu cầu bắt buộc nhưng việc này giống như cho phép người khác dùng thử trước khi họ mua sản phẩm của bạn vậy. Và một số người cũng muốn xem thử mẫu tin mà họ sẽ được nhận trước khi nhấp vào nút đăng ký.

Xem bản tin mẫu

7. Làm nổi bật form đăng ký

Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy những từ ngữ thường xuất hiện khi miêu tả form đăng ký là “bản tin”, “tin tức cập nhật”, “đăng ký”… Chúng là những từ quá quen thuộc và chẳng có chút điểm nhấn nào. Khi muốn thu hút sự chú ý của khách truy cập, bạn hãy suy nghĩ những ý tưởng sáng tạo hơn và đánh vào tâm lý của họ. Ví dụ như “Nhận những thông tin khuyến mãi và ưu đãi sớm nhất”, “Kinh nghiệm chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu”…

Mẫu form đăng ký

Nút đăng ký cũng là một thành phần bạn cần phải chú ý. Hãy dùng những từ ngữ thể hiện ngay giá trị khi khách truy cập nhấn vào nút đăng ký như “Nhận mã giảm giá”, “Tham gia ưu đãi”, “Gửi tôi eBook”…

Đừng quên là bạn cũng cần phải kiểm tra lại xem những thay đổi này có hoạt động hiệu quả hay không bằng các công cụ A/B Testing.

Những tuỳ chỉnh khác mà bạn có thể thử là vị trí đặt form, giao diện form, màu sắc nút nhấn…

8. Sử dụng bằng chứng xã hội

Đừng ngại “khoe” một chút về số lượng người đã đăng ký nhận tin từ website của bạn. Có thể số lượng này không nhiều nhưng ít ra bạn cũng cho người khác biết bạn đang trung thực. Nếu công việc kinh doanh của bạn đang phát triển ổn định và có khoảng vài nghìn người đăng ký thì lợi thế của việc làm này càng to lớn hơn.

Cùng xem thử opt-in form mà Content Marketing Institute sử dụng trên blog của họ. Họ tự tin với bằng chứng xã hội của mình đến mức dùng nó làm tiêu đề form. Những kinh nghiệm được chia sẻ từ nãy đến giờ cũng được họ áp dụng rất tốt:

  • Chữ “Me” trên nút nhấn tạo sự khác biệt và mang đến cho khách truy cập một cảm giác gần gũi, thân thiết.
  • Tần suất gửi tin và những lợi ích khi đăng ký đều được thể hiện trong form.
  • Cách sử dụng màu sắc làm nổi bật form đăng ký so với những thành phần khác trên website.

Opt-in form của CMI

9. Đảm bảo quyền riêng tư của khách đăng ký

Nhiều người rất coi trọng thông tin cá nhân của họ. Hãy tôn trọng chuyện này và đảm bảo bạn không chia sẻ thông tin của họ cho bất cứ bên thứ ba nào. Khi đề cập đến vấn đề riêng tư trong opt-in form, bạn nên sử dụng từ ngữ thật cẩn trọng.

Trong một case study của Content Verve, chỉ với việc thêm một dòng mô tả đảm bảo giữ bí mật thông tin đăng ký đã khiến lượt người đăng ký tăng thêm 19,47%:

Đảm bảo riêng tư trên opt-in form

Tuy nhiên, các từ ngữ chỉ hành động tiêu cực như “spam” cũng có thể khiến lượt khách đăng ký trên website giảm xuống:

Dùng sai từ ngữ trên opt-in form

10. Đặt một địa chỉ email mặc định trong form đăng ký

Đôi khi chỉ cần đặt một địa chỉ email mặc định trong form đăng ký cũng tạo nên chút hiệu quả. Dưới đây là một form đăng ký mà Google sử dụng cho một website của họ:

Đặt email mặc định trong form đăng ký

Tổng kết

Mặc dù chỉ là một thành phần nho nhỏ trên website nhưng opt-in form đóng một vài trò quan trọng trong công việc kinh doanh của bạn. Dù chỉ với một vài thay đơn giản, nó cũng mang lại những lợi ích và hiệu quả rất lớn.

Khi tạo một opt-in để khách truy cập đăng ký, hãy giúp họ trả lời câu hỏi: “Tại sao tôi phải đăng ký và cung cấp thông tin của mình cho họ?”

Đừng quên, đây chỉ là vài lời khuyên hỗ trợ bạn trong việc tạo một opt-in form. Không phải thủ thuật nào cũng thực sự hiệu quả đối với bạn, điều quan trọng nhất là phải luôn thử nghiệm và sửa sai đến khi đạt được kết quả ưng ý thì thôi.

Written by admin

Chào các bạn! Mình là Vương Anh, vnit.vn là blog cá nhân, là nơi chia sẻ những hiểu biết của mình về MMO cũng như một số đam mê.